Thiết kế web Mạng xã hội
Quảng cáo:

Đo lường hiệu quả Social Media bằng Google Analytics

Thảo luận trong 'Google Analytics'

  1. thanhmai

    thanhmai New Member

    Quảng cáo:
    _______________________________________________________________________

    [​IMG]
    Bạn đang có một website và sử dụng Social Media để quảng bá, truyền thông nhằm tăng traffic cho nó. Vậy bạn đã đo lường được hiệu quả traffic đến từ các social network chưa ? Đây chắc chắn sẽ là công việc bắt buộc của mọi Online Marketer. Vậy bạn sẽ sử dụng công cụ gì để đo lường ? Chẳng phải đi đâu xa xôi, hãy dùng Google Anlytics [​IMG].

    Ok la, vậy thì bài toán được đặt ra như sau. Để quản lý và theo dõi hiệu quả traffic đến từ các mạng xã hội, bạn cần tách riêng các luồng traffic này, ví dụ như traffic đến từ facebook, twitter, Google+….để theo dõi và so sánh các chỉ số đo lường chất lượng traffic của riêng mỗi kênh mà không bị dính vào các luồng traffic khác. Việc này hoàn toàn không khó ! Cùng làm với Thắng nhé.

    Bắt đầu
    Đầu tiên bạn cần truy cập tài khoản Google Analytics của website và chuyển sang phiên bản mới (New Version). Phiên bản mới có hỗ trợ thêm rất nhiều chức năng và giao diện rõ ràng hơn. Bạn nên làm quen.

    [​IMG]

    Xác định luồng traffic (Traffic Source)

    Ở trạng thái mặc định, Google Analytics giúp bạn xác định tất cả nguồn traffic đổ về website tại menu Traffic Source bên trái. Các luồng traffic đến từ Social Media cũng nằm trong số đó.
    [​IMG]

    Bạn có thể thấy nguồn traffic đến từ facebook và twitter bi lẫn vào trong vô số nguồn traffic khác, gây khó khăn và làm bạn mất tập trung vào việc theo dõi các chỉ số về chất lượng traffic đến từ các nguồn này. Công việc của chúng ta là phải tách chúng ra bằng công cụ Advanced Segment. Sau khi đã xác định được các nguồn social media traffic từ bảng traffic source chung này, bạn hãy nhớ chúng và bắt tay vào tạo Advanced Segment.

    Tạo Advanced Segments

    Để bắt đầu tạo Advanced Segment, bạn click vào nút Advanced Segment ngay đầu trang, sau đó click vào nút “Create new segment” theo hình minh hoạ dưới đây:Bạn sẽ bắt đầu vào khu vực setting để thiết lập Advanced Segment.

    [​IMG]
    Bây giờ chúng ta bắt đầu vào việc khai báo các quy luật sàng lọc (filter) cho từng nguồn traffic. Thắng sẽ minh hoạ bằng 3 nguồn social media traffic thông dụng hiện nay đó là: Twitter, Facebook và Google + nhé.

    Twitter Traffic Segment

    Bước 1: Đặt tên cho Segment của bạn ví dụ như “Twitter” cho nguồn traffic đến từ Twitter chẳng hạn.

    Bước 2: Bạn hãy chọn metric là “Source” trong phần khai báo metric (màu xanh lá cây).

    Bước 3: Bạn hãy điền vào ô Include các giá trị text sau, mỗi dòng OR là một giá trị (Xem hình minh hoạ):

    twitter.com
    t.co
    hootsuite
    tweetdeck
    bit.ly

    [​IMG]

    Khi điền các nguồn traffic trên vào bạn đã vừa chỉ dẫn cho Google Analytics lọc ra traffic đến từ các URL có bao gồm các ký tự trên. Đó là những kí tự chính và cơ bản có trong các URL dẫn người dùng từ Twitter đến website của bạn. Cuối cùng bạn hãy save segment lại, thế là xong ! Giờ đây Google Analytics sẽ lọc các traffic đến từ Twitter và để nó riêng ra một khu vực vá áp dụng các thước đo chất lượng cũng như hiệu quả traffic đến từ Twitter cho bạn.

    Facebook Traffic Segment

    Cũng tương tự như tạo Twitter Traffic Segment, bạn điền vào ô Include các giá trị text sau:

    facebook.com
    m.facebook.com

    [​IMG]


    Và cuối cùng, bạn hãy save lại để theo dõi kết quả lọc của Google Analytics.

    Google+ Traffic Segment

    Đới với Google + bạn cũng làm tương tự như 2 Twitter và Facebook. Chỉ khác môt chỗ là bạn thay thế cụm giá trị này vào ô Include:

    plus.url.google.com

    [​IMG]

    Và cũng Save Segment lại. Dễ dàng chưa nè
    [​IMG]

    Segment chung cho Social Media Traffic
    Ok la vậy là bài toán riêng cho từng mạng xã hội đã xong. Thế nhưng bạn thử nghĩ mà xem, nếu chúng ta dùng tới hơn 10 social network để xây dưng traffic cho website thì phải tạo hơn 10 segment và mỗi segment thì phải điền vài cái giá trị include sao @_@. Chết mất ! Đây sẽ là giải pháp trọn gói cho bạn.

    Khi bạn không quan tâm nhiều tới từng segment riêng cho traffic của từng mạng xã hội thì có thể gom chung traffic của chúng lại thành 1 segment và gọi chung là Social Media Traffic Segment. Lấy ví dụ, bạn muốn gom traffic đến từ các nguồn sau thành một segment và gọi chung là nguồn traffic đến từ mạng xã hội:

    twitter.com
    t.co
    hootsuite
    tweetdeck
    bit.ly
    facebook.com
    m.facebook.com
    plus.url.google.com
    linkedin
    youtube
    reddit
    digg
    delicious
    stumbleupon
    ycombinator
    flickr
    myspace
    popurls

    Bạn chỉ cần tạo 1 segment và khai báo chỉ 1 dòng trong bộ lọc Include với cú pháp sau:

    (twitter|t.co|hootsuite|tweetdeck|bit.ly|facebook| plus.url.google|linkedin|youtube|reddit|


    [​IMG]


    Chú ý, dòng cú pháp này không được chứa bất cứ khoảng trắng nào ở giữa, nếu không Google Analytics sẽ không hiểu và không lọc được.

    Sử dụng thôi !

    Sau khi đã tạo segment xong, bạn có thể kiểm tra ngay kết quả. Hãy chọn những segment nào mà bạn muốn xem báo cáo. Bạn có thể chọn một lúc nhiều segment để so sánh chất lượng traffic của từng kênh Social Media với nhau.

    Sau khi chọn segment muốn theo dõi, bạn nên dùng chức năng phân tích “Audience reports” để đánh giá thái độ của người dùng đến từ kênh Social Media đối với nội dung của website (Behavior, Engagemement), họ có ở lại lâu trên site của bạn không ? (Average Time on site), pageview trung bình của 1 người dùng là bao nhiêu ? hay bao lâu thì họ quay lại ghé thăm site của bạn (new visitors vs returning visitors)….Bạn có thể tham khảo thêm các chỉ số cơ bản của Google Analytics và tài liệu hướng dẫn cơ bản về Google Analytics.

    Ví dụ: Trong hình minh hoạ dưới đây, bạn có thể thấy traffic đến từ Twitter chiếm đại đa số nhưng chất lượng traffic (engagement) thì lại không cao vì phần lớn người dùng đến từ Twitter chỉ nán lại site có chưa tới 10 giây.

    [​IMG]

    Tạo segment chỉ là một thao tác đơn giản trong nhiều thủ thuật google analytics, tuy nhiên nó lại rất hữu ích đới với Social Media Marketer nói riêng cũng như Online Marketer nói chung. Bởi lẽ, ai cũng cần đo lường nỗ lực tiếp thị trực tuyến của mình, đặc biệt là đối với Social Media. Hi vọng tip nhỏ trên có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả nhà ^_^.

    [​IMG]


    (Theo mrthang.net)
  2. caophat1982

    caophat1982 Member

    thấy tụi NN hay xài Social nhiều ! nhưng VN lại ko chơi vì chủ yếu là từ khóa
  3. Mr.Seo

    Mr.Seo New Member

    Việt nam toàn spam với rao vặt, cái này làm đc cũng tốn khá nhiều thời gian
  4. logostyle

    logostyle New Member

    đúng là spam với mạng xã hội tốn nhiều thời gian thật, nào chém gió, nào nhờ vả và nhiều thứ hơn nữa..
  5. princelonely

    princelonely New Member

    Mình làm theo hướng dẫn của bạn không được,hjk. Khách truy cập của mình từ mạng xã hôi khá lớn mà không kiểm tra như bạn được
  6. seabig

    seabig New Member

    Thực sự là vấn đề của em là cài google master tool như thế nào. Chứ site Net24h.edu.vn của em chẳng biết cài cái gì nữa. EM lưu lại bài này sau này cài được tham khảo. Cám ơn ạ !
  7. thuhuong18

    thuhuong18 New Member

    Mình vừa vào Google Analytics tạo tại khoản nhưng vẫn chưa kiểm tra được. Chắc là phải tìm hiểu thêm rồi :(
  8. van.duc0409

    van.duc0409 New Member

    Cảm ơn bài viết của bạn nhé
  9. tahan351990

    tahan351990 Member

    mình làm theo mà k được là sao bạn, thấy cứ khó hiểu sao ý, có ai chỉ rõ hơn giúp mình không
  10. anhtan0307

    anhtan0307 Member

    mạng xã hội hiện nay rất phát triển, dựa vào nó sẽ có được lượng traffic khủng mà website mới index cũng rất nhanh, thanks bác
    Last edited: 11/10/13
  11. ngonlinh

    ngonlinh New Member

    Mình vào mấy trang đổi spam link rất nhiều cũng được 1 lượng traffic vừa đủ cho webiste!
  12. 4ntyLov3

    4ntyLov3 New Member

    Bác cho em hỏi chút sao từ twitter lại có thêm cái này ạ
    t.co
    hootsuite
    tweetdeck
    bit.ly
    Sao không để là twitter.com thôi. @@
  13. deal79

    deal79 New Member

    mình sao không check được khách vào bằng từ khóa nào nhỉ :(
  14. binhminhtoasang

    binhminhtoasang New Member

    cho mình hỏi trong cái ga dạo này có một vài link lạ hiển thị nhưng mình không biết có nguy hại không ?
  15. làm sao để biết nguời khác truy cập vào web từ nguồn nào và họ đang xem trang nào nhỉ
  16. thohongoc

    thohongoc New Member

    Bữa nay Google đã tự phân tách hết rồi, đâu cần phải làm theo hướng dẫn của bạn đâu nhỉ?
    mình vẫn tìm thấy nguồn truy cập từ Social. Những không hiểu sao khi đối chiếu với lượt báo trên fb thì có sai lệch?
  17. truc311990

    truc311990 New Member

    Mình mới học seo dính tới GA này với sitemap hok hiểu gì luôn. hic

Chia sẻ trang này