Chu Tước là con gì?
Chu Tước, một trong bốn linh vật quan trọng trong Thiên Văn học Trung Quốc cùng với Thanh Long, Bạch Hổ, và Huyền Vũ, mang đến một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực phong thủy, thuyết âm dương và triết học phương Đông.
Chu Tước cũng được biết đến rộng rãi tại nhiều nền văn hóa khác nhau dưới các tên gọi khác nhau. Ví dụ, trong tiếng Anh, nó được gọi là "Vermilion Bird," trong tiếng Trung Quốc, tên gọi là "朱雀" được phiên âm thành "zhūqiǎo," trong tiếng Nhật, nó được gọi là "Suzaku," và trong tiếng Hàn, tên gọi là "Jujak." Mặc dù có ngoại hình tương đồng với Phượng Hoàng, nhưng thật ra, Chu Điểu và Phượng Hoàng là hai loài linh vật hoàn toàn riêng biệt.
Nguồn gốc của Chu Tước
Chu Tước, hay còn gọi là Chu, màu đỏ đại diện cho sự sáng rực của lửa, và Tước, con chim sẻ, tạo nên hình tượng của một con sẻ màu đỏ. Hình dáng và nguồn gốc của Chu Tước rất đa dạng. Nó còn được gọi bằng nhiều tên khác như Cẩm Kê, Ưng Thứu, Hộc và Huyền Điểu. Trong một bộ sách, có mô tả: "Thiên mệnh của Huyền Điểu đã sinh ra nhiều thế hệ của gia tộc Ân Thương, mang lại sự thịnh vượng và sự thăng tiến cho họ." Điều này ám chỉ rằng Huyền Điểu đã đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên gia tộc mạnh mẽ của Thương.
Có một truyền thuyết khác kể về nguồn gốc của Chu Tước liên quan đến Hậu Nghệ và Quạ Ba Chân (Kim Ô). Trong câu chuyện này, có mười con Kim Ô, chúng là con cái của Đông Phương Thần Đế Tuấn, và chúng thường bay lên trời để chiếu sáng nhân gian. Một ngày, chúng làm tổn hại đến môi trường, gây ra hạn hán và cháy rừng. Đông Phương Thần quyết định trừng trị chúng bằng cách gửi một cây cung đỏ và một túi tên trắng đến cho Hậu Nghệ, người sau đó bắn chết chín con Kim Ô và chỉ để lại một con duy nhất, đó chính là Mặt trời mà chúng ta thấy ngày nay, còn gọi là Chu Tước.
Chu Tước trong phong thủy
Trong phong thủy, Chu Tước thường biểu thị yếu tố Hỏa và thường đặt ở phương Nam, mang ý nghĩa tượng trưng cho núi gò phía trước một khu vực mộ cất. Có một câu trong sách Táng Kinh nói: "Án táng lấy tiền Chu Tước, hậu Huyền Vũ." Điều này ám chỉ việc đặt mộ phía trước là Chu Tước và phía sau là Huyền Vũ, để đem lại sự bình yên và thịnh vượng cho hậu thế.
Trong phong thủy xây dựng, đặc biệt là khi xây cung điện cho vua, người xưa thường sử dụng phép đặt Tứ tượng bao gồm Thanh Long, Bạch Hổ, Chu Tước và Huyền Vũ ở bốn phương để bảo vệ và trấn áp các năng lượng xấu.
Chu Tước thường được xem như biểu tượng của núi hình thủy trong phong thủy, vì vậy việc đặt hình ảnh của nó cần sự uốn lượn và chỉnh chu, giống như hình ảnh bách quan chầu vua, để mang lại sự uy nghiêm và an toàn.
Nếu hình tượng linh vật bị đặt nghiêng, bay lên, xung, hoặc trông như đang tức giận hoặc sẵn sàng bay đi, thì điều này thường không tốt. Gò Chu Tước nên được đặt ngay ngắn, cao vươn, tỷ lệ cân đối, và được triều bái bởi huyệt mộ của tổ tiên, điều này sẽ tạo điều kiện tốt cho gia chủ.
Lời kết
Chu Tước, với sự biểu tượng của màu đỏ rực và linh vật con sẻ, mang đến một loạt ý nghĩa quan trọng trong phong thủy. Từ việc thường trấn giữ phương Nam và tượng trưng cho núi gò phía trước mộ cất, đến việc đặt nó trong kiến trúc xây dựng và quan niệm về sự uốn lượn của nó, Chu Tước đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng và bảo vệ không gian sống của chúng ta.
Dù bạn là người quan tâm đến phong thủy hay chỉ đơn giản là muốn tạo ra một không gian sống và làm việc tốt hơn, Chu Tước là một khía cạnh thú vị và quan trọng để khám phá. Hãy xem xét những nguyên tắc và quan niệm về Chu Tước trong phong thủy và áp dụng chúng để tạo ra một môi trường thú vị và cân bằng hơn trong cuộc sống của bạn.