Nhà sáng tạo nội dungThầy Beo U40 tên thật là Trần Tuấn Đạt, sở hữu kênh TikTok gần 5 triệu người theo dõi với hơn 2,2 tỷ lượt xem và kênh YouTube có 1,42 triệu người đăng ký, có tổng lượt xem gần 1,3 tỷ. Anh nổi tiếng với các video đa dạng cùng tinh thần tích cực, truyền tải thông tin hữu tích cho người xem.
Thầy Beo U40 sở hữu kênh TikTok gần 5 triệu theo dõi với hơn 2,2 tỷ lượt xem và kênh YouTube có 1,42 triệu người đăng ký, có tổng lượt xem gần 1,3 tỷ. |
Ngoài ra, anh còn là giảng viên ngành Quan hệ Quốc tế tại các trường ĐH, CĐ tại TP. HCM, diễn giả truyền cảm hứng cho học sinh - sinh viên và là một người dẫn chương trình cho Đài Truyền hình TP. HCM và các sự kiện song ngữ trong cũng như ngoài nước.
Với định hướng mà thầy Beo U40 đang xây dựng, nội dung vừa bắt 'trend' vừa có tính giải trí lẫn giáo dục, anh làm gì để ‘chạy kịp’ thị hiếu thay đổi nhanh như chớp của giới trẻ?
Tôi có bí kíp là thường xuyên cập nhật thông tin, theo dõi các xu hướng mỗi ngày. Là người có chuyên ngành về Quan hệ Quốc tế, tôi vẫn thường xuyên quan sát mọi sự kiện không chỉ trong nước mà trên thế giới nữa. Từ đó, tôi chọn lọc và đưa ý tưởng nào phù hợp với định hướng nội dung bản thân theo đuổi. Đó là lý do tôi thường ra mắt các series mới để làm phong phú nội dung. Ngoài công việc làm nội dung trên mạng xã hội, tôi vẫn giữ niềm đam mê chinh phục những vùng đất mới và kết nối bạn bè trên khắp thế giới lại với nhau trong các chuyến đi của mình bằng những thử thách 'hot trend' để một phần nào đó mang đến những thông tin thú vị, niềm vui cho mọi người.
Nhìn vào những gì anh đang làm được, nhiều bạn trẻ dành sự ngưỡng mộ nhất định. Nhưng đã từng có sự thất bại hay sự nản lòng khiến anh suy nghĩ về định hướng công việc, vốn cũng là điều mà nhiều bạn trẻ khi khởi nghiệp cũng thường đối mặt?
Thực sự, trước khi trở thành người làm sáng tạo nội dung, tôi cũng từng làm qua nhiều công việc khác nhau. Có thể chia sẻ với mọi người một điều thật lòng là công việc làm sáng tạo nội dung áp lực hơn tất cả những công việc khác tôi từng làm cộng lại. Vì đây là công việc mỗi sáng thức dậy đều đối diện với nhiều áp lực, như việc làm mới nội dung khi các xu hướng cập nhật, biến đổi nhanh hơn tốc độ ánh sáng, cứ ‘sơ hở’ là có ‘trend’ mới nên nếu không theo kịp dễ bị ‘đào thải’ rất nhanh. Và cũng không ít lần, tôi đối mặt với áp lực và không nghĩ bản thân sẽ vượt qua được. Nhưng đến hiện tại, tôi luôn biết ơn vì có gia đình bên cạnh mỗi khi cảm thấy khó khăn trong công việc. Có thêm những lời động viên của các bạn yêu quý, theo dõi tôi trên các nền tảng như một sự khích lệ bản thân nỗ lực hơn.
Sức hút triệu view cũng đòi hỏi những áp lực nhất định. Với anh, ngoài sự sáng tạo thì áp lực của công việc này là gì?
Đôi lúc, bạn phải tỉnh táo trước những áp lực công việc, phải cân bằng được mọi thứ. Sáng tạo có sự đầu tư nhưng đôi khi lượng tương tác không như mong muốn, ‘bí’ ý tưởng sản xuất, lựa chọn các ý tưởng phù hợp với bản thân, với cộng đồng, rồi áp lực trước những bình luận ác ý của V-net là một trong số rất nhiều áp lực mà tôi có thể chỉ ra. Những áp lực đến từ sự chủ quan lẫn khách quan. Nhưng ‘đã phóng lao thì phải theo lao’, tôi vẫn phải tiếp tục giống như việc cho ‘con mình ăn’, để ‘nuôi’ kênh của mình. Mỗi ngày, đều phải có video mới đăng tải trên các trang mạng xã hội của mình để phục vụ người theo dõi, mức độ phủ sóng rộng thì sẽ có thêm nhiều cơ hội tìm đến.
Mạng xã hội là môi trường cởi mở, đầy cơ hội nếu biết nắm bắt nhưng cũng đầy cám dỗ. Anh đã từng trải qua những cám dỗ gì trong công việc này và có chia sẻ nào với các bạn có định hướng theo đuổi công việc này?
Cũng may cho đến hiện tại, tôi chưa đối mặt với những gì gọi là cám dỗ. Hoạt động trên mạng thì có thể có những điều tiêu cực nhưng tôi nhìn nó theo hướng khác vì bản thân từng đi làm nhiều việc khác trước khi trở thành người làm sáng tạo nội dung, nên cũng hiểu tính khắc nghiệt của môi trường này. Những điều bủa vây xung quanh như thị phi, cám dỗ nếu không sáng suốt nhận ra, đưa ra lựa chọn đúng dễ mắc sai lầm, làm ảnh hưởng đến sự nghiệp phía trước của bản thân. Tôi mong là khi bạn trở thành người sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng thì hãy hành xử chuyên nghiệp, văn minh. Thậm chí là với cả những người buông lời tiêu cực với bạn.
Hiện tại, TikToker hay YouTuber là công việc hot, thu hút giới trẻ nhưng lại chưa có môi trường đào tạo bài bản, dẫn đến nhiều vấn đề tranh cãi. Trong đó có nhận định, làm công việc này phải có mối quan hệ, phải 'chiêu trò' thì mới nổi tiếng nhanh. Anh nghĩ như thế nào về ý kiến này?
Bất kỳ công việc nào nếu muốn đi dài lâu đều đến từ thực lực, kế hoạch phát triển bản thân bền vững. Đây là môi trường ‘đào thải’ rất nhanh nên bạn cũng cần có kế hoạch dự phòng. Cái ‘spotlight’ đó liệu còn chiếu rọi vào bạn trong bao lâu hay nó sẽ vụt tắt ngay sau một đêm. Như tôi sẽ luôn ra mắt series mới, gặp nhiều người mới với trải nghiệm thú vị hơn để mở rộng ý tưởng trong công việc. Với tôi, lên nhanh thì xuống nhanh thôi. Nếu bạn biết tận dụng điểm mạnh, khắc phục điểm yếu thì sẽ tồn tại được lâu. Còn các drama, chiêu trò để có lượt tương tác cũng sớm muộn vụt tắt. Quan trọng là sức bền đi đường dài cùng trí tuệ văn minh để làm việc này.
Vậy nếu thực sự chọn theo đuổi công việc này một cách lâu dài thì các bạn trẻ cần học và bắt đầu như thế nào?
Nếu bạn muốn theo đuổi công việc này thì phải bắt đầu từ bây giờ để xem bản thân có phù hợp với nó. Nhiều khi, bạn rất thích nhưng chưa cho bản thân thử sức thì làm sao biết có hợp với nó hay không. Chỉ có bắt tay vào làm mới biết được sức bền, sức chịu đựng của bạn như thế nào. Từ đó, bạn sẽ nhận ra điều mình thiếu sót, điều cần khắc phục để trau dồi thêm. Nếu muốn làm sáng tạo nội dung hãy cầm điện thoại lên và bắt đầu với những nội dung gần gũi với chính bạn. Chỉ có bắt tay vào làm, bạn mới nhận ra nội dung nào thực sự phù hợp với bản thân. Đừng quá áp lực vào lượt xem và tương tác ở bước ban đầu mà hãy nghĩ đến việc bạn đã rất tuyệt khi dám vượt qua giới hạn của bản thân và dấn thân cho đam mê của mình, cảm giác đó đã lắm.
Thời gian qua, có làn sóng tiêu cực về việc “TikToker ảo tưởng quyền lực”, làm tệ đi hình ảnh của nhiều người thực sự làm công việc này một cách chuyên nghiệp. Anh liệu có bị ảnh hưởng từ làn sóng tiêu cực đó?
Tôi có đọc và quan sát, luôn cố gắng từ nỗ lực nhỏ của bản thân sẽ làm cho mọi người hiểu đúng hơn về khái niệm nghề làm sáng tạo nội dung. Bất cứ ngành nghề nào cũng có người này người kia. Nếu bạn tin tưởng bản thân, đi theo định hướng rõ ràng, văn minh thì sẽ không bị ảnh hưởng bởi làn sóng tiêu cực khác. Cho dù mình có là ai đi nữa thì sẽ luôn hành xử, làm việc văn minh ở mọi nơi mình xuất hiện. Tôi cũng mong, các bạn trở thành nhà sáng tạo nội dung hãy làm các video văn minh, khai thác thông tin hữu ích, năng lượng vui vẻ để góp sức mang lại giá trị tích cực cho mọi người.
Vậy cách anh đối diện với những chỉ trích tiêu cực khi làm công việc này như thế nào?
Cách mà tôi đối diện với các tiêu cực khi làm công việc này là mạnh mẽ bước tiếp trên con đường đã chọn. Tôi luôn lắng nghe tất cả mọi bình luận mang tính đóng góp để hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Bản thân luôn không ngừng khai phá những khía cạnh mới trong công việc. Tôi cảm ơn những bình luận tích cực lẫn tiêu cực. Khi đối diện với những yếu tố tiêu cực, gia đình và những người theo dõi luôn là hậu phương ủng hộ và giúp tôi có thêm nhiều động lực để bước tiếp.
Sở hữu kênh TikTok lẫn YouTube triệu view rồi, mục tiêu sắp tới của anh sẽ là gì?
Chắc chắn, mục tiêu của tôi sẽ là tăng follow, tăng view gấp hai, gấp ba lần con số hiện tại. Tôi vẫn tiếp tục sáng tạo nội dung đúng với tinh thần văn minh, có kiến thức hữu ích, có giá trị tích cực. Ngoài ra, tôi còn đặt mục tiêu chinh phục 5 quốc gia mới trong năm nay, sau con số 35 đất nước và vùng lãnh thổ đã đi qua. Đó là con số bị dừng lại do ảnh hưởng của dịch bệnh từ năm 2019. Tôi còn lên kế hoạch học nhảy và luyện thanh để cải thiện hình ảnh bản thân, cũng như biết đâu sẽ có một dự án bất ngờ gửi đến mọi người. Tôi luôn cảm ơn tất cả mọi người đã luôn ủng hộ Thầy Beo U40 từ những ngày đầu đến hiện tại. Đó chính là nguồn động lực lớn để bản thân cố gắng từng ngày trong công việc này.