Theo hồ sơ lên SEC mà Roblox nộp hôm thứ Năm, Baszucki hiện đang sở hữu khoảng 13% cổ phần của công ty. Số cổ phần này trị giá khoảng 470 triệu đô la, một con số dựa trên mức định giá 4 tỷ đô la mà theo báo cáo, Roblox có được từ một vòng tài trợ do Andreessen Horowitz đầu tư vào tháng 2 — và được điều chỉnh theo mức chiết khấu 10% mà Forbes đặt cho các công ty tư nhân.
Để đạt được vị thế tỷ phú, Baszucki sẽ cần mức định giá của công ty lên 8 tỷ USD trên thị trường, một con số mà một số nhà quan sát cho rằng nó có thể đạt được ngay khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
Ngoài việc phát hành cổ phiếu ra ngoài thị trường, David Baszucki cũng có rất nhiều tham vọng. Roblox đang cố gắng xây dựng điều gì đó lớn lao tương tự như Fortnite của Epic Games: một thế giới trực tuyến nhập vai, nơi người chơi có thể tùy chỉnh diện mạo của họ và sống trong hệ sinh thái kỹ thuật số phong phú.
Không giống như Fortnite , các trò chơi và trải nghiệm trên nền tảng của Roblox được tạo ra bởi những người dùng trẻ của nó và đến tháng 9, các nhà phát triển nghiệp dư đó đã kiếm được 209,2 triệu đô la từ việc bán trò chơi và hàng hóa ảo trên Roblox, tăng từ 72,2 triệu đô la một năm trước.
Baszucki chia sẻ với Forbes vào năm 2018. “Rất nhiều nhà phát triển trên Roblox đã lớn lên trên nền tảng này. “ Và nhiều người trong số họ hiện đang bắt đầu kiếm sống trên nền tảng này ”.
Baszucki bắt đầu làm việc trên Roblox vào đầu những năm 2000, tung ra phiên bản beta của nó vào năm 2005. Nó không thành công cho đến khi ông và người đồng sáng lập Erik Cassel mở rộng Roblox cho các nhà phát triển bên ngoài. Đến năm 2012, Roblox đã có 7 triệu lượt người truy cập mỗi tháng. Vào năm sau, Baszucki thấy mình buộc phải lãnh đạo công việc kinh doanh một mình sau khi Cassel qua đời vì bệnh ung thư.
Công ty đã thay đổi mô hình doanh thu trong những năm qua, chuyển từ kế hoạch dựa trên kế hoạch quảng cáo sang mô hình kinh doanh như hiện tại: bán một loại tiền ảo có tên Robux — 100 Robux với giá 1 đô la — mà người chơi có thể chi tiêu cho các trò chơi Roblox và các vật phẩm kỹ thuật số. Các nhà phát triển kiếm được một phần Robux đã chi cho trò chơi của họ, kiếm 100 Robux với 35 xu. Các trò chơi phổ biến trên trang web hiện bao gồm Grand Piece , một trò chơi phiêu lưu lấy bối cảnh trên biển cả và Welcome to Bloxburg , một tựa game giống như Sims , nơi các nhân vật làm việc, giao lưu và kiếm tiền để mua nhà và xe hơi.
Roblox vẽ nên bức tranh về một công ty đang phát triển nhanh chóng được người chơi đặc biệt yêu thích. Trong tháng 9, Roblox cho biết họ đã thu hút được 31,1 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, những người đã dành 22,2 tỷ giờ trên trang web. Roblox đang trên đà đi vào những tháng cuối cùng của năm 2020 với doanh thu tăng gấp đôi so với hai năm trước, kết thúc vào tháng 9 với doanh thu 588,7 triệu đô la. Mặc dù doanh số bán hàng tăng vọt, Roblox vẫn thua lỗ và báo cáo khoản lỗ 203,2 triệu đô la cho đến tháng 9, cao hơn đáng kể so với con số 87 triệu đô la mà nó đã mất trong cả năm 2019.
Bảo Bảo (Theo Forbes)