TikTok Shop Seller Center ra đời với mục đích thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên nền tảng TikTok. Trình quản lý này cho phép các doanh nghiệp bán hàng quản lý mọi khía cạnh về sản phẩm một cách dễ dàng và hiệu quả nhất.
Hãy cùng CleverAds tìm hiểu chi tiết về khái niệm TikTok Shop Seller Center là gì, điều kiện, cách đăng ký và xây dựng đội ngũ TikTok hiệu quả cho doanh nghiệp trong bài viết này nhé.
1. TikTok Shop Seller Center là gì?
TikTok Seller Center, hay còn gọi là TikTok Shop Seller Center, là trình quản lý do TikTok cung cấp, giúp nhà bán hàng quản lý hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên TikTok Shop một cách hiệu quả.
Với Tiktok Shop Seller Center, nhà bán có thể thực hiện:
- Lập kế hoạch và thực hiện chiến dịch quảng cáo:
- TikTok Seller Center cung cấp cho nhà bán hàng các công cụ giúp tạo và quản lý các chiến dịch quảng cáo trên TikTok Shop, bao gồm quảng cáo video, quảng cáo livestream, quảng cáo sản phẩm,…
- Quản lý sản phẩm: dễ dàng thêm, chỉnh sửa, xóa sản phẩm, quản lý hàng tồn kho,…
- Quản lý đơn hàng: theo dõi tình trạng đơn hàng, xử lý khiếu nại,…
- Tìm kiếm đối tác: kết nối với các nhà cung cấp, nhà vận chuyển,…
- Trao đổi kinh nghiệm: tổ chức diễn đàn, cộng đồng giúp nhà bán hàng trao đổi kinh nghiệm kinh doanh trên TikTok Shop.
TikTok Shop Seller Center là địa điểm nhà bán hàng phát triển kinh doanh trên TikTok Shop. Với công cụ này, nhà bán hàng có thể dễ dàng quản lý hoạt động kinh doanh của mình, từ đó tăng doanh số và hiệu quả kinh doanh.
2. Điều kiện để đăng ký tài khoản trên TikTok Shop Center
Theo TikTok, để đăng ký Tiktok Shop Seller Center cho nhà bán mới, cần đáp ứng điều kiện:
- Người đăng ký phải là người có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.
- Người đăng ký phải có tài khoản TikTok hoạt động tối thiểu 1 tháng.
- Người đăng ký phải có tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử được liên kết với tài khoản TikTok.
- Đối với nhà bán hàng cá nhân: Số lượng người theo dõi tài khoản TikTok tối thiểu là 10.000 người.
- Đối với nhà bán hàng doanh nghiệp: Có giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và có mã số thuế doanh nghiệp.
Ngoài ra, TikTok cũng yêu cầu nhà bán hàng cần tuân thủ các quy định của TikTok về nội dung sản phẩm, dịch vụ, hình thức bán hàng,…
3. Đăng ký TikTok Shop Seller Center
Để vận hành và bán hàng thành công trên TikTok Shop Seller Center, doanh nghiệp cần phải sở hữu tài khoản TikTok, sau đó thực hiện đăng ký theo các bước dưới đây:
3.1. Đăng nhập
Truy cập Link và điền thông tin cần thiết để hoàn tất đăng ký.
3.2. Nhập các thông tin của doanh nghiệp bao gồm: Tên cửa hàng, địa chỉ kho hàng,…
3.2. Cuối cùng, doanh nghiệp tiến hành xác minh bằng việc cung cấp giấy phép kinh doanh hoặc thông tin cá nhân.
4. Xây dựng đội ngũ kinh doanh TikTok Shop Seller Center
Để thành công trên TikTok Shop, nhà bán hàng cần xây dựng một đội ngũ kinh doanh chuyên nghiệp và hiệu quả.
4.1. Nhóm nội dung
Nhóm xây dựng nội dung là nhóm chịu trách nhiệm tạo ra các nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng. Nội dung có thể bao gồm video, hình ảnh, văn bản,…
Để xây dựng đội ngũ sản xuất nội dung TikTok, doanh nghiệp cần chú ý:
- Kỹ năng sáng tạo: Team nội dung cần có khả năng sáng tạo, mang đến những nội dung mới lạ, độc đáo, thu hút khách hàng.
- Kỹ năng chụp ảnh, quay phim: Nếu team nội dung của doanh nghiệp chịu trách nhiệm sản xuất nội dung video thì cần có những thành viên có kỹ năng chụp ảnh, quay phim chuyên nghiệp.
- Kiến thức về TikTok: Nhóm xây dựng nội dung cần hiểu rõ về TikTok, các thuật toán của TikTok để tạo ra những nội dung phù hợp với nền tảng.
4.2. Nhóm livestream
Là nhóm chịu trách nhiệm tổ chức và thực hiện các buổi livestream bán hàng. Livestream là một hình thức bán hàng hiệu quả trên TikTok, giúp doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng.
Các yếu tố cần thiết để xây dựng đội ngũ phát sóng trực tiếp thành công:
- Kỹ năng bán hàng: Nhóm livestream cần có kỹ năng bán hàng, thuyết phục khách hàng.
- Kỹ năng giao tiếp: Nhóm livestream cần có kỹ năng giao tiếp tốt thì mới tạo được thiện cảm với khách hàng.
- Kiến thức về sản phẩm: Nhóm livestream cần phải hiểu rõ về sản phẩm mà doanh nghiệp bán để có thể tư vấn cho khách hàng một cách hiệu quả.
4.3. Nhóm quảng cáo sản phẩm
Nhóm quảng cáo sản phẩm là nhóm chịu trách nhiệm chạy các chiến dịch quảng cáo sản phẩm trên TikTok. Quảng cáo là một cách hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng trên TikTok.
Ngày nay, một đội ngũ quảng cáo được đánh giá bởi hai yếu tố chính:
- Kiến thức về quảng cáo: Nhóm quảng cáo sản phẩm cần có kiến thức về quảng cáo trên TikTok, các loại hình quảng cá cũng như nắm được cách tối ưu chiến dịch quảng cáo.
- Kỹ năng phân tích dữ liệu: Nhóm quảng cáo sản phẩm cần có kỹ năng phân tích dữ liệu tốt. Để từ đó có thể đánh giá hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo.
4.4. Nhóm vận hành
Nhóm vận hành là nhóm chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề liên quan đến vận hành cửa hàng trên TikTok Shop. Nhóm vận hành bao gồm 3 bộ phận chính như:
- Bộ phận chăm sóc khách hàng: Chịu trách nhiệm giải đáp mọi thắc mắc và xử lý khiếu nại của khách hàng.
- Bộ phận kho vận: Chuyên xử lý những vấn đề liên quan đến vận chuyển và giao hàng.
- Bộ phận tài chính: Chịu trách nhiệm quản lý các vấn đề liên quan đến tài chính hay thanh toán.
Một đội ngũ vận hành TikTok hiệu quả sẽ cần phải có:
- Kỹ năng giao tiếp: Nhóm vận hành cần có kỹ năng giao tiếp tốt thì mới tạo được thiện cảm với khách hàng.
- Kỹ năng xử lý vấn đề: Nhóm vận hành cần có kỹ năng xử lý vấn đề nhanh chóng, hiệu quả để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Kiến thức về sản phẩm: Nhóm vận hành phải hiểu rõ về sản phẩm của doanh nghiệp để có thể giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách chính xác và nhanh chóng.
5. Tiktok Shop Seller Center - Lời kết
Trên đây là những chia sẻ của CleverAds về TikTok Shop Seller Center dành cho các doanh nghiệp. Mong rằng bài viết chia sẻ trên đây sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về trình quản lý và kinh doanh hiệu quả trên TikTok.