Thêm hàng trong Excel cho phép bạn mở rộng dữ liệu và tổ chức thông tin một cách linh hoạt. Bạn có thể thực hiện chèn thêm 1 hoặc nhiều hàng trong Excel cực kỳ đơn giản và nhanh chóng. Cùng tìm hiểu ngay bài viết sau đây để biết thêm nhiều mẹo thêm dòng vào Excel cực kỳ hữu ích nhé!
Khi nào cần thêm hàng trong Excel?
Thêm hàng trong Excel là một tính năng quan trọng và hữu ích trong việc quản lý dữ liệu. Bạn cần thêm hàng trong Excel khi:
- Cần thêm các dòng mới cho bảng biểu làm việc.
- Sửa nhanh các lỗi thiếu hàng khi thao tác.
- Tạo sự chuyên nghiệp, chủ động hơn khi làm việc với Excel. Giúp người xem dễ dàng theo dõi dữ liệu, sắp xếp đẹp mắt, rõ ràng theo đúng trình tự.
Vì vậy thêm hàng là thao tác rất cần thiết cho những bạn thường xuyên sử dụng Excel. Giúp người dùng xử lý mọi tình huống liên quan đến thiếu dòng.
Cách chèn thêm hàng trong Excel bằng công cụ Insert
Trong Excel người dùng có thể chèn thêm hàng tùy thích thông qua nhiều phương thức thực hiện. Trước tiên mình sẽ giới thiệu cho bạn một cách đó là thông qua công cụ Insert, cụ thể như thế nào hãy theo dõi các bước hướng dẫn dưới đây:
Bước 1: Mở file Excel lên và chọn vị trí bạn cần thêm dòng trong bảng tính.
Lưu ý: Người dùng muốn chèn bao nhiêu dòng thì chọn bấy nhiêu dòng.
Bước 2: Nhấn chuột phải tại vị trí vừa bôi đen. Sau đó click vào Insert.
Lúc này hộp thoại Insert sẽ xuất hiện với 4 tùy chọn sau:
- Shift cells right: Thêm một ô trước vị trí con trỏ chuột
- Shift cells down: Thêm một ô dưới vị trí con trỏ chuột.
- Entire row: Thêm một hàng trước vị trí con trỏ chuột.
- Entire column: Thêm một cột trước vị trí con trỏ chuột.
Để thêm dòng bạn tích vào ô Entire row và nhấn OK.
Kết quả nhận được là các hàng mới sẽ được chèn phía trên vùng đã chọn.
Ngoài phương pháp trên bạn vẫn có thể thêm 1 hoặc nhiều hàng trong Excel với cách đơn giản hơn rất nhiều, đó là sử dụng phím tắt.
Cách chèn thêm hàng trong Excel bằng phím tắt
Cách thêm hàng trong Excel bằng phím tắt khá đơn giản bạn có thể thực hiện theo các bước sau:
Tổ hợp phím: Alt + I + R
Bước 1: Đầu tiên bôi đen 1 hoặc nhiều hàng cần thêm. Hãy cân nhắc trước khi chọn vì khi dòng vừa chèn sẽ nằm trên vùng vừa bôi.
Bước 2: Nhấn tổ hợp phím Alt + I, tiếp tục giữ Alt và thả phím I ra sau đó nhấn nút R.
Hàng mới sẽ lập tức được thêm vào trong bảng Excel.
Tổ hợp phím: Ctrl + Shift + Dấu +
Bước 1: Tương tự với phím tắt trên người dùng vẫn phải khoanh vùng dữ liệu, cụ thể ở đây là các hàng muốn thêm.
Bước 2: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Dấu +. Lúc này dòng mới sẽ xuất hiện phía trên và đúng với số lượng hàng ban đầu mình đã chọn.
Vì cơ bản bàn phím của Macbook có chút khác biệt so với những bàn phím thông thường. Cho nên bạn hãy theo dõi nội dung tiếp theo để biết cách thêm dòng Excel trên Macbook của mình.
Hướng dẫn cách xuống dòng trong ô Excel có thể bạn chưa biết, xem ngay tại đây!
Cách chèn thêm dòng mới trong Excel Macbook
Để chèn thêm dòng mới trong Excel trên Macbook, bạn có thể làm theo các bước sau:
Về cách thực hiện trên Macbook cũng tương tự như Windows. Nhưng riêng về phím tắt bạn phải sử dụng phím Command thay vì Ctrl. Cụ thể các bước như sau:
Bước 1: Chọn 1 hoặc nhiều hàng cần thêm vào Excel. Sau đó nhấn tổ hợp phím Command + Shift + Dấu +.
Bước 2: Xuất hiện hộp thoại Insert cùng với 4 tùy chọn mình đã giải thích ở phía trên. Chọn Entire row và nhấn OK.
Như vậy là hoàn tất quá trình thêm hàng trong Excel bằng phím tắt trên Macbook.’
Chèn thêm nhiều dòng trống xen kẽ giữa các dòng trong Excel
Một mẹo chèn thêm hàng trong Excel cực kỳ thú vị đó là chèn xen kỹ giữa các dòng đã có. Để thực hiện bạn làm như sau:
Bước 1: Đầu tiên bạn hãy giữ phím Ctrl và chọn dòng cần thêm từ bảng dữ liệu. Cụ thể bạn nhấp vào ô số thứ tự tương ứng cho từng dòng.
Bước 2: Sau đó nhấp chuột phải vào vùng chọn và ấn Insert. Hoặc bạn có thể sử dụng phím tắt mình đã hướng dẫn ở trên.
Lúc này các dòng mới sẽ được thêm vào một cách xen kẽ.
Bên cạnh việc chèn thêm các hàng trong Excel đôi khi người dùng cũng cần xóa 1 hoặc nhiều dòng bị dư hoặc sai dữ liệu. Theo dõi phần tiếp theo của bài viết để biết cách xóa hàng trong Excel nhanh chóng.
Hướng dẫn cách xóa hàng trong Excel
Việc xóa hàng trong Excel cũng rất đơn giản. Bạn có thể chọn hàng cần xóa nhấn chuộc phải và chọn Delete Rows. Tuy nhiên bạn đã biết cách xóa hàng không ảnh hưởng đến số thứ tự trong bảng Excel chưa? Cùng thử cách thực hiện dưới đây nhé!
Bước 1: Trước tiên bạn cần nhập công thức =ROW() - số hàng phía trên như vậy khi xóa mới không ảnh hưởng đến các số thứ tự.
Ví dụ ở đây mình sẽ nhập =ROW() - 4 trong đó 4 là số hàng ở phía trên không được tính. Nhấn Enter sau đó dùng chuột kéo giữ từ vị trí có công thức đến các hàng đang có trong Excel.
Bước 2: Sau khi thực hiện xong tiến hành tới bước xóa. Lúc này bạn hãy chọn và nhấn chuột phải vào dòng muốn xóa rồi bấm Delete.
Bạn có thể thấy hàng vừa chọn đã bị mất nhưng số thứ tự lại không thay đổi.
Cách xóa hàng này sẽ giúp bạn bảo toàn được dữ liệu trong cả bảng mà không sợ sai lệch.
Kết luận
Qua bài viết vừa rồi mình đã hướng dẫn bạn một số cách khác nhau để chèn thêm 1 hoặc nhiều hàng mới trong Excel. Tùy vào từng trường hợp của máy mà bạn có thể lựa chọn cách phù hợp để sử dụng khi cần. Đừng quên theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều thủ thuật Excel hơn nhé!