Mẫu giấy xác nhận độc thân hay còn gọi là mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được sử dụng trong rất nhiều các thủ tục hành chính. Mẫu giấy được làm theo quy định và là thành phần hồ sơ bắt buộc đối với nhiều trường hợp.
Giấy xác nhận độc thân được dùng trong một số thủ tục hành chính
1. Giấy xác nhận độc thân để làm gì?
Trên thực tế, giấy xác nhận độc thân (mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân) được sử dụng trong rất nhiều các thủ tục hành chính. Cụ thể một số trường hợp sử dụng mẫu giấy như:
-
Làm thủ tục đăng ký kết hôn (theo quy định tại Khoản 2, Điều 2, Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân).
-
Sử dụng trong hoạt động mua, bán chuyển nhượng đất đai (theo quy định tại Khoản 1, Điều 33, Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về tài sản chung của vợ chồng).
-
Làm hồ sơ vay vốn ngân hàng trong một vài trường hợp theo quy định của ngân hàng.
-
Làm hồ sơ xin việc tại một số đơn vị, doanh nghiệp
Tình trạng độc thân hay đã lập gia đình ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi nghĩa vụ của công dân. Do đó một số các thủ tục hành chính yêu cầu công dân phải xác nhận tình trạng độc thân để được xử lý các hồ sơ theo đúng quy định của Pháp luật. Bên cạnh đó nhiều cơ sở hoặc tổ chức tư nhân, cũng bắt buộc có giấy xác nhận độc thân khi nộp hồ sơ xin việc.
2. Mẫu giấy xác nhận độc thân
Khi cần giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hay giấy xác nhận độc thân bạn có thể tham khảo mẫu giấy xác nhận mới nhất dưới đây:
2.1 Mẫu giấy xác nhận tình trạng độc thân
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Số: ..../UBND-XNTTHN ........, ngày…...tháng…….năm…....
GIẤY XÁC NHẬN TÌNH TRẠNG HÔN NHÂN ..........................................................................(2) Xét đề nghị của ông/bà: (3) ……………………….. về việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho (4)…………………………… XÁC NHẬN: ………………………………………………………… Họ, chữ đệm, tên: ………………………………………………………… Ngày, tháng, năm sinh: ………………………………………………………… Giới tính: ................Dân tộc: ..............................Quốc tịch: ............................. Giấy tờ tùy thân: ………………………………………………………… ……………………………………………………………………………. Nơi cư trú: ……………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. Tình trạng hôn nhân: ……………………………………………………. ……………………………………………………………………………..……………………. Giấy này được sử dụng để:……………………………………………..……………………. ……………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị đến thời điểm thay đổi tình trạng hôn nhân hoặc 06 tháng kể từ ngày cấp, tùy theo thời điểm nào đến trước. NGƯỜI KÝ GIẤY XÁC NHẬN (ký, ghi rõ họ tên, chức vụ và đóng dấu)
|
Tải mẫu giấy xác nhận độc thân mới nhất TẠI ĐÂY
2.2 Giá trị sử dụng của giấy xác nhận độc thân
Do tính chất thay đổi liên tục do đó giấy xác nhận tình trạng độc thân bị giới hạn thời gian có hiệu lực. Căn cứ theo Điều 23, Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về giá trị sử dụng của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân như sau:
“Điều 23. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp.”
Như vậy, giấy xác nhận hôn nhân hay nói cách khác giấy xác nhận độc thân có giá trị pháp lý là 06 tháng kể từ ngày được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp cho người dân.
2.3 Xin giấy xác nhận độc thân ở đâu?
Hiện nay, bạn có thể xin giấy xác nhận tình trạng độc thân tại các địa điểm sau:
-
Cơ quan UBND xã/phường/thị trấn nơi cư trú/đăng ký tạm trú.
-
Cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài nơi đang cư trú.
3. Thủ tục xin cấp giấy xác nhận độc thân
1 - Lĩnh vực: Hộ tịch
2- Cơ quan thực hiện: UBND cấp Xã
3 - Cách thức gửi hồ sơ:
-
Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa
-
Trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công trực tuyến
-
Qua dịch vụ bưu chính đến UBND cấp xã
4 - Đối tượng thực hiện: Cá nhân
5 - Kết quả thực hiện: Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
Cá nhân có thể xin cấp giấy xác nhận độc thân online qua Cổng DVC
3.1 Thủ tục xin cấp giấy xác nhận độc thân trực tiếp
Thủ tục xin giấy xác độc thân trực tiếp căn cứ theo quy định tại Điều 21 và Điều 22, Nghị định 123/2015/NĐ-CP. Cụ thể, thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, bạn thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ cần thiết
-
Bản chính giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được cấp đúng quy định.
-
Trường hợp xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ hoặc chồng nhưng đã ly hôn hoặc vợ/chồng đã chết thì phải xuất trình/ nộp giấy tờ chứng minh hợp lệ.
-
Trường hợp Công dân Việt Nam ở nước ngoài đã ly hôn/hủy việc kết hôn, sau đó về nước thường trú hoặc làm thủ tục đăng ký kết hôn mới tại cơ quan thẩm quyền của Việt Nam thì nộp bản sao trích lục hộ tịch tương ứng.
Lưu ý:
Trường hợp yêu cầu cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác hoặc giấy xác nhận đã hết thời hạn sử dụng thì nộp lại giấy xác nhận đã được cấp trước đó.
Trường hợp không nộp lại được giấy xác nhận bạn phải trình bày rõ lý do, cơ quan đăng ký hộ tịch sẽ có văn bản trao đổi với nơi dự định đăng ký kết hôn trước đây để xác minh.
Bước 2: Nộp giấy tờ xin xác nhận độc thân
Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ tương ứng và phù hợp với trường hợp của bạn thì bạn có thể đến các địa điểm nộp được quy định tại Điều 21, Nghị định 123/2015/NĐ-CP để nộp và xin xác nhận. Cụ thể:
Người có yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trực tiếp thực hiện hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Một cửa:
-
UBND cấp xã, nơi thường trú.
-
UBND cấp xã nơi đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú (nếu là công dân Việt Nam không có nơi thường trú).
Lưu ý: Trường hợp bạn không nhận được kết quả hoặc không xác minh được tình trạng độc thân thì có thể lập văn bản cam đoan về tình trạng hôn nhân.
Khi nộp hồ sơ/ giấy xác nhận tình trạng hôn nhân bạn cần xuất trình kèm theo:
-
Các giấy tờ chứng minh nơi cư trú để xác định thẩm quyền (trong giai đoạn chuyển tiếp);
-
CMND/CCCD/hộ chiếu hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân.
3.2 Thủ tục xin giấy xác nhận độc thân online
Hiện nay công dân hoàn toàn có thể làm thủ tục xin giấy xác nhận độc thân online thông qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến của từng địa phương cụ thể.
Đơn cử nếu bạn đang cư trú tại thành phố Hà Nội bạn có thể làm theo hướng dẫn dưới đây.
Nộp hồ trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công trực tuyến thành phố Hà Nội
Bước 1.Trên công cụ trình duyệt (google chrome/firefox/bing/microsoft edge) bạn truy cập Cổng dịch vụ công trực tuyến Thành phố Hà Nội tại địa chỉ: dichvucong.hanoi.gov.vn- TẠI ĐÂY.
Bước 2: Bạn chọn "Thủ tục hành chính"
Bước 3: Tại mục từ khóa bạn điền "Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân"
Bước 4: Tại mục kết quả gợi ý tìm kiếm bạn chọn "Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân"
Để có thể thực hiện việc gửi hồ sơ trực tuyến bạn cần có tài khoản đăng nhập vào cổng dịch vụ công quốc gia, bạn có thể sử dụng tài khoản này để đăng nhập vào cổng dịch vụ công trực tuyến tại các địa phương trên cả nước.
Trong trường hợp bạn chưa có tài khoản có thể tham khảo hướng dẫn đăng ký tài khoản cổng dịch vụ công quốc gia
Về cơ bản giao diện của các trang dịch vụ công tại mỗi địa phương là không giống nhau xong quy trình thực hiện thì tương đồng theo các bước như sau:
Chú ý: Mục có dấu (*) là trường thông tin bắt buộc phải điền. Sau khi hoàn thành từng bước bạn nhấn "tiếp theo" để tiếp tục
Bước 1: Nhập thông tin liên hệ
Nhập thông tin liên hệ người nộp hồ sơ
Bước 2: Nhập thông tin hồ sơ
Nhập thông tin về hồ sơ làm thủ tục cấp giấy tình trạng hôn nhân
Để điền thông tin nhanh chóng bạn có thể nhấn chọn vào nút "lấy thông tin từ người nộp"
Bước 3: Nhập tờ khai
Tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân online
Bạn điều đầy đủ các thông tin theo yêu cầu ghi trên mẫu tờ khai > hoàn tất bạn nhấn "tiếp theo"
Bước 4: Đính kèm tệp
Trang tài liệu đính kèm trong thành phần hồ sơ online
Bạn chụp scan toàn bộ hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân tương ứng với trường hợp của mình (chụp từ bản chính hoặc bản sao chứng thực từ bản chính) và cập nhật các tài liệu trên vào mục thành phần hồ sơ
Sau khi hoàn tất bạn có thể lưu lại hồ sơ đã điền trước đó bằng cách nhấn chọn nút "lưu lại" hoặc gửi hồ sơ đi tương úng với nút "gửi đi"
Như vậy là quá trình làm thủ tục xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hoàn tất.
4. Thời hạn giải quyết hồ sơ
Thời hạn giải quyết làm thủ tục xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là 03 ngày làm việc.
Trường hợp phải gửi văn bản xác minh thì thời hạn giải quyết không quá 06 ngày làm việc (không tính thời gian gửi văn bản yêu cầu xác minh và thời gian gửi văn bản trả lời kết quả xác minh qua hệ thống bưu chính).
Như vậy, trong bài viết trên đây Bảo hiểm xã hội điện tử eBH đã gửi đến Quý độc giả những thông tin cần thiết nhất về giấy xác nhận độc thân nói riêng và giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nói chung. Mong rằng những chia sẻ trên đây có thể mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất.