Một Kiếp Là Bao Lâu?
Thật dài, là một kiếp. Thật không dễ gì có thể đếm là một vài năm, một vài ngàn năm hay một vài trăm ngàn năm.
- Ví như, có một hòn núi đá lớn, một do tuần bề dài (13 Km), một do tuần bề rộng, một do tuần bề cao, không có khe hở, không có lỗ hỏng, một tảng đá thuần đặc. Rồi một người đến, cứ sau một trăm năm lại lau hòn đá ấy một lần với tấm vải kāli. Hòn núi đá lớn ấy được làm như vậy có thể đi đến đoạn tận, đoạn diệt mau hơn là một kiếp.
- Với những kiếp dài như vậy, hơn một kiếp đã qua, hơn một trăm kiếp đã qua, hơn một ngàn kiếp đã qua, hơn một trăm kiếp đã qua.
Ví như, sông Hằng này từ chỗ nguồn bắt đầu đến chỗ nó chảy nhập vào biển. Số cát nằm ở giữa chặng ấy, thật không dễ gì để có thể đếm chúng được là một số hột cát, là số trăm hột cát, là số ngàn hột cát, là số trăm ngàn hột cát.
Thật không dễ gì để có thể đếm chúng được, là một vài kiếp, một vài trăm kiếp, một vài ngàn kiếp, một vài trăm ngàn kiếp.
(Tương Ưng, II, 178-186).
Giáo Án Trường Bộ Kinh
Giới Thiệu Về Sổ Tay Pháp Theravāda
Một Kiếp Là Bao Lâu?
Thế Nào Là Tiểu Thiên, Đại Thiên Thế Giới ?
Ngày Của Chư Thiên
Chư Thiên Cũng Vô Thường
31 Cõi
Các Địa Ngục
Cảm Hứng Về Niết Bàn
Pháp sanh diệt
Ba Pháp Ấn: Vô Thường, Khổ, Vô Ngã
Cội Rễ Của Sự Vật
Luân Hồi
Đời Người Khổ Đau
Thế Gian Và Đau Khổ
Năm Điều Không Tránh Được
Sự Gìa
Không Tránh Được Tâm Bệnh
Người Ngu, Người Trí
Bốn Hạng Người
Bảy Yếu Tố Của Người Bạn Tốt
Thế Nào Là Người Khó Bảo
Người Đời Tham
Cha Mẹ Là Phạm Thiên
Trả Ơn Cha Mẹ Như Thế Nào?
Đặc Tính Của Người Nữ
Bậc Chân Nhân
Những Vấn Đề Khó Nghĩ Khó Bàn
Những Tuyên Bố Về Pháp
Biển Lớn Và Phật Pháp
Cái Gì Là Vô Thượng
Tượng Pháp & Chánh Pháp
Thuyết hành động
Biết Thế Giới Bằng Chính Cái Thân Của Mình
Phật Pháp Tồn Tại Bao Lâu
Giới Định Tuệ Là Gì
Bát Chánh Đạo & Giới Định Tuệ
Bốn niệm xứ và của Diệu Pháp
Phải Trả Nghiệp
Tái Sanh Làm Người Là Hiếm
Con Rùa Mù Và Tái Sanh
Có Thể Gặp Lại Trong Kiếp Sau
Khi Thấy Tập Khởi Của Khổ
Thấy duyên khởi là thấy Pháp
Học Kinh do Như Lai Thuyết
Nêu rõ điều Như Lai có dạy
Nếu Có Người Hủy Báng Hay Tán Thán
Thiện Và Bất Thiện
Phóng Dật Và Không Phóng Dật
Không Phóng Dật
Như Lý Tác Ý (Khéo tác ý)
Hộ Trì Căn
Chánh Tri Kiến
Có Một Buổi Sáng Tốt Đẹp
Không Có Lòng Tin Là Ngèo Khổ
Nghe Pháp Có Lợi Gì
Lời Nói Thiện
Xét Đoán Người
Bố Thí Đúng Đắn
Bố Thí Đúng Thời
Bố Thí Không Mong Cầu
Qủa Hiện Tiền Của Bố Thí
Cúng Cho Người Chết, Ai Được Hưởng?
Lợi Ích Của Tâm Từ Mẫn
Hai Sức Mạnh
Ba Hành
Ba Phước Nghiệp
Bốn Tinh Cần
Năm Căn
Sáu Pháp Hòa Hợp
Bảy Tài Sản
Tám Pháp Của Bậc Đại Nhân
Mười Pháp Thiện, Bất Thiện
18 Pháp Để Có Hòa Hợp
Tham, Sân, Si
Tham Ái Và Khổ Đau
Tham Dục Là Khúc Xương, Là Cục Than Hừng…
Thế Nào Là Thân Kiến
Tà Kiến Là Gì?
Năm Chướng Ngại
Năm Chướng Ngại: như 5 bát nước đục
Mười Kiết Sử
16 Cấu Uế Của Tâm
Giữ Luật Của Cư Sĩ : 5 Giới, 8 Giới
Giới Luật Của Tỷ Kheo
Tám Kính Trọng Pháp Của Tỷ Kheo Ni
Mục Đích Của Giới Bổn Pātimokkha
Mục Đích Của Phạm Hạnh
Về Ngâm Nga, Phổ Thơ…
10 Đề Tài Nói Chuyện
Thế Nào Là Một Chỗ Ở Tốt
Ăn Thịt Và Không Ăn
Thịt Gì Không Được Ăn
Sát Sanh Là Có Tội
Các Loại Thức Uống Được Phép Dùng
Đồ Ăn Nào Hôi Thối
Lợi Ích Của Giữ Giới
Giới Đức Dẫn Đến Giải Thoát
Tự Mình Làm Ngọn Đèn
Mong Cầu Và Thực Hành
Có Thể Nào Do Cầu Nguyện Mà Được
Các Pháp Cần Hiểu Cần Tu Tập
Thân Bệnh Tâm Không Bệnh
Chánh Niệm Diệt Trừ Tham Ái
Đừng Luyến Ái
Xa Lánh Danh Vọng
Từ Bỏ Ái Chứng Niết Bàn
Trừ Khử Hiềm Hận Bằng Cách Nào
Đừng Để Thù Hận Xâm Chiếm
Diệt Trừ Tư Tưởng Bất Thiện
Bị Phỉ Báng, Không Tức Giận, Được Tán Thán, Không Hoan Hỷ
Những Lời Dạy Về Tu Tập
Nên Và Không Nên Hành Trì
Pháp Đưa Đến Hạnh Phúc 2 Đời
Pháp Đưa Đến Ly Tham
Luôn Luôn Chánh Niệm
Giữ Giới, Chánh Trực Và Tu Tập Bốn Niệm Xứ
Tu Tập Giới Định Tuệ
Hãy Hành Thiền
Thế Nào Là Định
Mười Thiền Án
Thấy Chỉ Là Thấy
Tu Thiền, Học Pháp
Nghệ Thuật Hành Thiền
Ba Thanh Tịnh : Thân, Khẩu, Ý
Tu Tập Bốn Niệm Xứ
Chỉ Và Quán
Quán Như Thế Nào
Hộ Trì, Giác Ngộ, Chứng Đạt Chân Lý
Bốn Cách Dẫn Đến Giác Ngộ
Năm Cách Đi Đến Giải Thoát