Bộ Ngoại giao Hà Lan mới đây cho biết, nước này quyết định xóa tên cũ là Holland, thay bằng danh từ duy nhất là Netherlands nhằm chấm dứt nhiều thập niên “mơ hồ” trong cách gọi “xứ sở hoa tulip”. Quyết định này đã nhận được sự đồng thuận cao từ người dân. Theo đại diện Bộ Ngoại giao, danh từ Holland thường gây nhầm lẫn do có liên hệ với một tỉnh của Hà Lan. Tên gọi Netherlands sẽ “đại diện tốt hơn” cho các giá trị của đất nước này.
Báo chí Hà Lan nhận định, việc thay đổi tên gọi cũng như thương hiệu quốc gia là cần thiết. Là quốc gia có địa hình thấp và bằng phẳng, với chỉ khoảng 50% diện tích đất cao hơn 1m so mực nước biển, nhưng với nhiều cảnh đẹp, nổi bật là các cánh đồng hoa và cối xay gió, Hà Lan là điểm đến yêu thích của du khách trên khắp thế giới. Đất nước với diện tích hơn 41 nghìn km2 với dân số hơn 17 triệu người, ngày nay là quốc gia có thu nhập bình quân đầu người đứng top đầu thế giới, với hệ thống phúc lợi phổ quát, nền giáo dục phát triển, cơ sở hạ tầng hiện đại. Hà Lan gồm 12 tỉnh và tên gọi Holland chỉ liên quan hai khu vực hành chính của nước này là Bắc Holland và Nam Holland.
“Quyết định đã được thông qua, theo đó Netherlands sẽ được sử dụng làm tên gọi chính thức của đất nước. Chúng tôi muốn giới thiệu Hà Lan là một quốc gia cởi mở và sáng tạo”, đại diện Bộ Ngoại giao giải thích trong buổi công bố tên gọi chính thức. Cũng theo vị đại diện này, điều quan trọng là giữa các bên liên quan, từ chính phủ, các bộ, ngành đến những tổ chức tư nhân đã đạt được thỏa thuận về việc hình thành và quảng bá thương hiệu Hà Lan thông qua tên gọi chính thức Netherlands.
Hà Lan sẽ quảng bá tên gọi mới thông qua ngành du lịch. Ảnh: HELLO HOLLAND
Hà Lan dự kiến sẽ khởi đầu chiến dịch quảng bá tên gọi mới của đất nước trong các lĩnh vực khác nhau như xuất khẩu, du lịch, thể thao, văn hóa… Việc sửa đổi tên gọi cũng được đẩy mạnh trong các chiến dịch truyền thông cho các sự kiện lớn sắp tới, như Liên hoan ca nhạc Eurovision 2020 mà thành phố Rotterdam của nước này đăng cai, thậm chí giới thiệu rộng rãi tại Olympic 2020 ở Tokyo (Nhật Bản).
Đội tuyển bóng đá quốc gia Hà Lan và ngành du lịch nước này cũng là các đối tượng được đầu tư mạnh để quảng bá tên gọi chính thức quốc gia. Lý do là bởi cụm từ “Cơn lốc mầu da cam” vẫn là một thương hiệu ấn tượng và nổi tiếng, kéo dài từ thập niên 70 của thế kỷ trước cho đến nay. Giới chức thể thao Hà Lan hy vọng đội tuyển quốc gia nếu được giới thiệu bằng tên gọi mới sẽ gây ấn tượng hơn với quốc tế. Còn đối với ngành du lịch, chính phủ dự kiến sẽ chi mạnh tay để thống nhất tên gọi, tránh nhầm lẫn cho khách du lịch mỗi khi muốn tìm hiểu và khám phá quốc gia này. Một trong những việc cần làm là thay đổi tên miền của những trang mạng du lịch vốn được phổ biến rộng rãi, cùng với đó là xuất bản những ấn phẩm và bộ công cụ hướng dẫn có đính kèm tên Netherlands để thu hút du khách.
Hội đồng Du lịch Hà Lan, có địa chỉ trang web là www.holland.com, đã giải thích rõ ràng rằng tên chính thức của quốc gia là Netherlands. Nhiều khách du lịch tỏ ra nuối tiếc khi cho rằng tên Holland nghe duyên dáng và gợi nhớ hơn, song người dân địa phương Hà Lan khẳng định, chỉ có khách du lịch mới hay sử dụng tên gọi Holland, còn người Hà Lan đã không gọi như vậy từ nhiều năm nay.