Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 68: 2013/BGTVT của Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành bổ sung những quy định mới về xe điện hai bánh.
Loại bỏ xe bánh nhỏ, công suất lớn
Ông Trần Kỳ Hình - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, xe đạp điện sắp tới sẽ được kiểm tra, thử nghiệm theo quy chuẩn QCVN 68:2013 mới được Bộ GTVT ban hành. Chỉ có các loại xe đạp điện có vận tốc tối đa không lớn hơn 25km/h, công suất động cơ không lớn hơn 250W mới được cấp giấy chứng nhận chất lượng. Theo ông Hình, đây là các tiêu chí quan trọng để ngăn chặn các loại xe tương tự như xe đạp điện nhưng có công suất động cơ lên tới hơn 350W và tốc độ có thể đạt tới 40 - 50km/h tham gia giao thông.
Học sinh đi xe đạp điện không đội MBH tại Hà Nội
Trả lời phóng viên về việc quy chuẩn này có khác biệt với thế giới không khi hiện nay có nhiều xe bánh nhỏ nhưng công suất lớn đang được nhập khẩu tràn lan vào Việt Nam với tên gọi là xe đạp điện, ông Hình cho biết: Tuy quy định cụ thể khác nhau, nhưng gần như không có nước nào chấp nhận thiết kế xe đạp điện có tốc độ cao hơn 25km/h. Các xe có tốc độ cao hơn được nhập khẩu vào Việt Nam thời gian qua đa phần từ Trung Quốc, hình dáng giống xe đạp điện, bánh nhỏ nhưng được lắp ắc quy trên 240W nên vận tốc đạt 40 km/h tương đương xe máy dung tích 50cc.
Vẫn khó xử phạt
Đại tá Trần Sơn Hà - Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Bộ Công an cho biết, việc quy định tốc độ tối đa cho phép đối với xe đạp máy, xe đạp điện khi tham gia giao thông là cần thiết nhằm phòng ngừa TNGT. Cũng theo ông Trần Sơn Hà, việc xử lý vi phạm đối với xe đạp điện gặp rất nhiều khó khăn. Loại xe này là phương tiện thô sơ không quy định phải đăng ký và gắn biển số, xe không được gắn công-tơ-mét nên người sử dụng không biết được tốc độ lưu thông, khi lực lượng chức năng đo tốc độ được hình ảnh của phương tiền thì việc xử lý rất khó khăn khi người vi phạm không hợp tác. Bên cạnh đó, ở khu vực đông dân cư, việc sử dụng máy đo tốc độ để phát hiện vi phạm là rất khó vì lưu lượng xe đông, cản trở việc ghi hình đúng xe vi phạm.
Một khó khăn khác là đối tượng sử dụng xe đạp điện chủ yếu là học sinh, chưa đủ tuổi vị thành niên, việc xác định được tuổi các em là rất khó khăn và mất nhiều thời gian, chưa nói đến các cháu không có tiền để nộp phạt. Nếu áp dụng hình phạt là tạm giữ phương tiện thì người vi phạm không có giấy tờ cần thiết, xe không gắn biển số, áp lực về bến bãi sẽ phát sinh thêm quá nhiều thủ tục để xử lý phương tiện này, ông Hà nói.
Trung tá Phạm Văn Lưu - CSGT công an tỉnh Hải Dương cho biết, nhiều học sinh đi xe đạp điện trong làn đường ô tô, không phân biệt được là mình đang sử dụng phương tiện thô sơ chứ không phải xe máy, điều này rất nguy hiểm.
Phân biệt xe đạp điện,xe máy điện cách nào?
Theo Cục Đăng kiểm VN, ân. Xe máy điện là xe điện hai bánh có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50km/h và có công suất động cơ không lớn việc phân loại xe điện hai bánh được căn cứ trên cơ sở các tiêu chí vận tốc, công suất động cơ, khối lượng bản thhơn 4kW. Xe đạp điện là xe đạp hai bánh, được vận hành bằng động cơ điện một chiều hoặc được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện một chiều, có công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn 250W, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và có khối lượng bản thân (bao gồm cả ắc quy) không lớn hơn 40 kg.
| |